Hotline

Từ A - Z về vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam

Tạo bởi Marketing | Kinh nghiệm | 15/11/2022

Trung Quốc được mệnh danh là “công xưởng thế giới” với nguồn hàng tiềm năng, rất được lòng người tiêu dùng, nên nhiều doanh nghiệp, thương buôn đã sử dụng nhiều loại hình vận tải khác nhau để nhập hàng về Việt Nam. Trong số đó, vận chuyển hàng Container từ Trung Quốc về Việt Nam là hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất từ trước đến nay. Vậy vì sao hình thức này lại được sử dụng nhiều đến thế? Khi nhập hàng bằng phương thức này có cần lưu ý gì không? Tất cả mọi thắc mắc sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây!

1. Ưu nhược điểm của việc vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam

Vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam là phương thức khá phổ biến, đáp ứng được nhu cầu hàng hóa, được nhiều doanh nghiệp, cá nhân tin chọn hiện nay. Tuy nhiên, phương thức này cũng tương tự như các loại hình vận tải khác, vẫn có ưu, nhược điểm nhất định riêng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những ưu và nhược điểm đó là gì nhé! 

1.1. 4 ưu điểm của việc vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam

Chắc chắn khi được tin dùng như thế thì ngoài việc đáp ứng được nhu cầu hàng hóa, phương thức vận chuyển này phải tồn tại nhiều ưu điểm khác hấp dẫn các doanh nghiệp, cá nhân. Điểm qua một số ưu điểm vượt trội của phương thức này ngay dưới đây nhé!

Vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam có những ưu điểm nào nổi trội?

Vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam có những ưu điểm nào nổi trội?

1- Áp dụng được cho đa dạng loại hàng hóa

Không như đường hàng không, đường bộ, vận chuyển hàng container hoàn toàn không bị giới hạn về mặt hàng khi vận chuyển, được cho phép chở đa dạng các loại hàng hóa khác nhau. Chẳng hạn như hàng đông lạnh, hàng dễ vỡ, khoáng sản, hàng có khối lượng nặng, kích thước lớn, có tính chất vật lý, hóa học,...đều được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua con đường này. 

2- Hạn chế tối đa rủi ro khi vận chuyển

Lượng phương tiện giao thông trên biển không đông đúc như các phương thức khác, nên tỉ lệ rủi ro do va chạm, tại nạn trong quá trình vận chuyển xảy ra rất thấp. Hơn nữa, ngành công nghiệp tàu có hẳn 1 đội quản lý đảm bảo an ninh cho tàu, con người và môi trường giúp hàng hóa luôn an toàn, ít mất mát hay hư hỏng. 

Giao thông trên biển khi vận chuyển hàng container rất ít nên giảm thiểu được rút nhiều rủi ro khi vận chuyển

Giao thông trên biển khi vận chuyển hàng container rất ít nên giảm thiểu được rút nhiều rủi ro khi vận chuyển

3- Tiết kiệm chi phí hơn

Trong các loại hình vận tải, vận chuyển hàng container được đánh giá là có cước phí thấp nhất hiện nay. Bởi khi sử dụng loại hình này, bạn sẽ không mất phải mất phí ở các khoản xây dựng kho, vận hành kho, phí cầu đường,.... 

Không những thế, các lô hàng thường sẽ được gộp lại với nhau trong một chuyến, giúp bạn không phải trả phí dịch vụ nhiều lần. Thêm một điều nữa, chính là phí dịch vụ phải được căn cứ vào quy tắc buôn bán tại ICC, nên phải không cần lo lắng mình sẽ bị dịch vụ vận tải “chém” giá đâu nhé.

4- Hàng hóa được bảo quản trong tình trạng tốt 

Thùng container được làm bằng thép chắc chắn nên có khả năng bảo vệ hàng hóa cực kỳ tốt. Không những thế, 4 góc của container còn khép kín, chỉ để lại một lối ra vào, khi vận chuyển hàng lối này cũng được các công ty vận tải tiến hành niêm phong, giúp bảo vệ hàng hóa không bị nhiễm bẩn, mất cắp hoặc bị hư hỏng do tác động của môi trường bên ngoài.

Các container đều được làm bằng thép với thiết kế khép kín vô cùng chắc chắn giúp hàng hóa luôn được bảo quản trong tình trạng tốt trước khi về đến nơi

Các container đều được làm bằng thép với thiết kế khép kín vô cùng chắc chắn giúp hàng hóa luôn được bảo quản trong tình trạng tốt trước khi về đến nơi

Dịch vụ vận chuyển hàng container còn là hình thức giúp bạn vận tải hàng hóa riêng cá nhân, không dùng chung phương tiện với người gửi khác. Vì vậy, nếu mua hàng với số lượng siêu lớn (lên đến hàng tấn) mỗi container của bạn sẽ được gửi độc lập trong suốt quá trình vận chuyển, giúp hạn chế được rủi ro nhầm hàng, thất lạc,...hơn các hình thức vận chuyển khác. 

1.2. 2 nhược điểm của việc vận chuyển hàng container từ Trung về Việt Nam

Không có bất kỳ phương thức nào là hoàn hảo cả, thế nên bên cạnh những ưu điểm vượt trội, vận chuyển hàng container vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như: 

1- Thời gian vận chuyển lâu

Vận chuyển hàng container sẽ mất nhiều thời gian hơn so với các phương thức vận chuyển khác. Thông thường, bạn chỉ cần mất 2 - 3 ngày để nhận được đơn hàng bằng hàng không, đường bộ, thì với container bạn phải mất 7 - 15 ngày, thậm chí là một tháng bởi nhiều yếu tố ảnh hưởng như khoảng cách địa lý giữa 2 khu vực, ảnh hưởng từ điều kiện tự nhiên, tốc độ di chuyển của thuyền chậm hơn các phương tiện khác,,.... Vì thế, phương thức này sẽ là lựa chọn hoàn hảo nếu như bạn có đơn hàng không cần gấp. 

Vận tải container thường chậm hơn do ảnh hưởng của các yếu tố như vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, tốc độ tàu,...

Vận tải container thường chậm hơn do ảnh hưởng của các yếu tố như vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, tốc độ tàu,...

2- Không phù hợp với những hàng hóa tiêu dùng nhanh 

Như đã nói trên, thời gian vận chuyển của container có điểm hạn chế nên sẽ không phù hợp với những đơn hàng tiêu dùng nhanh ví dụ như hoa quả, rau củ, hoa tươi, trang sức, ...bởi những loại hàng này đều cần vận chuyển nhanh để kịp tiêu thụ. Để đảm bảo an toàn và thời gian nhanh chóng, bạn nên chọn đường hàng không đối với những mặt hàng này nhé. 

2. Có nên vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam bằng container?

Tuy hình thức vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam bằng container đã không còn quá xa lạ. Nhưng nếu đây là lần đầu bạn tìm hiểu về phương thức này sẽ không tránh khỏi có những băn khoăn, phân vân có nên lựa chọn vận chuyển hàng bằng phương thức này không?

Vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam là phương thức hoàn hảo nếu như bạn không cần hàng gấp hay kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh

Trên thực thế, nếu bạn vừa muốn vận chuyển được số hàng với lượng lớn từ Trung Quốc, lại không cần hàng gấp, có thể chờ từ 7 - 15 ngày và không kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh, vận chuyển hàng container hoàn toàn là lựa chọn hoàn hảo cho bạn, giúp đơn hàng của bạn an toàn, ít tổn thất khi về nước đó ạ.

Ngược lại, nếu bạn muốn vận chuyển hàng nhanh trong thời gian ngắn và không cần quan tâm quá nhiều về chi phí vận chuyển hay số lượng cần chuyển đi thì bạn nên cân nhắc sử dụng các phương thức vận tải khác. 

3. Quy trình 3 bước vận chuyển hàng bằng container từ Trung Quốc về Việt Nam

Để tiến hành vận chuyển hàng bằng container từ Trung Quốc về Việt Nam rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện gửi hàng theo 3 bước cơ bản dưới đây sẽ gửi hàng được ngay nhé:

1- Bước 1: Bạn liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển để cung cấp thông tin. Nếu bạn vẫn chưa tìm được đơn vị nào tin dùng, gợi ý đến bạn Welog - đơn vị vận chuyển hàng nội địa Trung Quốc được rất nhiều khách hàng, doanh nghiệp lớn nhỏ tin tưởng và lựa chọn. Sau khi liên hệ đến đơn vị vận chuyển bạn tiến hành cung cấp thông tin đầy đủ những mục sau để booking dịch vụ: 

  • Thông tin người gửi, người nhận
  • Ngày cần gửi hàng
  • Số lượng hàng
  • Điều kiện giao nhận
  • Cảng giao hàng tại Việt Nam

Liên hệ và cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để đơn vị vận chuyển tiếp nhận đơn hàng của bạn

Liên hệ và cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để đơn vị vận chuyển tiếp nhận đơn hàng của bạn

2- Bước 2: Sau khi tiếp nhận đơn hàng của bạn, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển sẽ liện hệ lại với bạn để trao đổi cụ thể về giá dịch vụ, thời gian giao hàng, các lợi ích khác,...Vì thế, sau khi cung cấp thông tin ở bước 1 bạn nhớ chú ý điện thoại của mình nhé.

Sau khi cung cấp thông tin, bạn cần để điện thoại của mình để tránh bỏ lỡ của gọi trao đổi với bên vận chuyển nhé

Sau khi cung cấp thông tin, bạn cần để điện thoại của mình để tránh bỏ lỡ của gọi trao đổi với bên vận chuyển nhé

3- Bước 3: Nếu bạn đồng ý với mức phí dịch vụ và các điều khoản đã trao đổi, đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành làm hợp đồng ký kết giữa 2 bên. Sau đó, bên cung cấp dịch vụ vận chuyển container đến địa chỉ mà bạn cung cấp để chất hàng, kiểm tra hàng và vận chuyển.

Sau khi trao đổi, ký hợp đồng thành công, đơn vị vận chuyển sẽ đến địa chỉ bạn cung cấp lấy hàng và tiến hành vận chuyển

Sau khi trao đổi, ký hợp đồng thành công, đơn vị vận chuyển sẽ đến địa chỉ bạn cung cấp lấy hàng và tiến hành vận chuyển

Chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản như trên là bạn đã vận chuyển được đơn hàng của mình từ Trung Quốc về Việt Nam vừa an toàn, đảm bảo, ít tổn thất lại tiết kiệm rồi đó ạ.

4. 4 lưu ý khi vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam

Mặc dù vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam không quá phức tạp như ở những thị trường khác, nhưng bạn cũng cần “nằm lòng” 4 lưu ý dưới đây để giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng dịch vụ nhé:

1- Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín

Hiện nay, với thị trường vận chuyển ngày càng phát triển mạnh mẽ, kéo theo hàng trăm đơn vị vận chuyển lớn nhỏ mọc lên. Tuy nhiên, trong đó cũng có không ít những đơn vị kém chất lượng, thiếu chuyên nghiệp hoặc tắc trách làm thất lạc, hư hỏng hàng. Thậm chí giao hàng chậm hơn tiến độ dự kiến gây tổn thất cho khách hàng. 

Vì thế, để đảm bảo an toàn cho đơn hàng, tránh được những rủi ro không đáng có, bạn nên lựa chọn cho mình một đơn vị vận chuyển uy tín, để đảm bảo được cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Để giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình gửi hàng, bạn nên tìm cho mình một đơn vị vận chuyển uy tín

Để giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình gửi hàng, bạn nên tìm cho mình một đơn vị vận chuyển uy tín

Welog tự hào là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong vận tải hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, được đông đảo khách hàng tin dùng và đánh giá cao nhờ giá cả phải chăng cùng hệ thống nhân sự chuyên môn cao. 

Không những thế, với lợi thế có kho tải đặt tại Trung Quốc, Welog còn nhận đặt hàng hộ trên các sàn thương mại điện tử ở Trung Quốc như Taobao, Wechat, Tmall,...với mức phí vô cùng phải chăng. Chế độ bảo hành, vận chuyển tại Welog luôn minh bạch, rõ ràng và ưu tiên có lợi cho khách hàng, đảm bảo hàng về đến tay bạn an toàn, chất lượng, không hỏng hóc hay tổn thất. Chỉ cần liên hệ đến Welog, đơn hàng của bạn sẽ được về đến tận tay một cách hoàn hảo nhất nhé!

2- Yêu cầu đơn vị cung cấp rõ khung giá vận chuyển

Có thể nói trên thị trường hơn trăm đơn vị vận chuyển thì mỗi nơi sẽ có một mức giá vận chuyển khác nhau. Vì thế, để đảm bảo bạn không bị “hét” giá, cũng như không để xảy ra mâu thuẫn không thống nhất được mức phí khi đã lỡ đặt hàng. Bạn cần yêu cầu đơn vị vận chuyển cung cấp rõ ràng khung giá vận chuyển, sau đó tham khảo, so sánh với mức giá trên thị xem có chênh lệch nhiều không, có phù hợp điều kiện tài chính của chính mình không rồi mới tiến hành đặt hàng nhé. 

Trước khi đặt vận tải, bạn cần yêu cầu đơn vị vận chuyển cung cấp rõ khung giá vận chuyển để tham khảo và cân nhắc trước khi đặt hàng nhé

Trước khi đặt vận tải, bạn cần yêu cầu đơn vị vận chuyển cung cấp rõ khung giá vận chuyển để tham khảo và cân nhắc trước khi đặt hàng nhé

3- Theo dõi mã đơn hàng thường xuyên

Việc theo dõi mã đơn hàng thường xuyên, đặc biệt là đối với những đơn hàng vận chuyển đường dài như vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ giúp nắm được hành trình của đơn hàng cũng như xác định được vị trí của đơn hàng. 

Không những thế, nếu bạn vận chuyển một đơn hàng số lượng lớn, theo dõi mã đơn hàng sẽ giúp bạn kiểm soát được số lượng hàng hóa mà bên bán đã thỏa thuận. Bởi trong mã vận đơn có đầy đủ số thống kê và ghi theo số hợp đồng đã ký trước đó, giúp đảm bảo được số lượng và chất lượng đơn hàng cho bạn.

Theo dõi mã đơn hàng thường xuyên sẽ giúp bạn nắm được số lượng hàng hóa, hành trình đơn hàng cũng như vị trí của đơn hàng

Theo dõi mã đơn hàng thường xuyên sẽ giúp bạn nắm được số lượng hàng hóa, hành trình đơn hàng cũng như vị trí của đơn hàng

Để tiến hành theo dõi đơn hàng, bạn chỉ cần truy cập vào Website và thực hiện theo những bước dưới đây:

  • Đầu tiên, bạn nhập mã vận đơn được cung cấp trước đó và ô yêu cầu tra cứu tương ứng. 
  • Tiếp đến, bạn nhập thêm vài thông tin được yêu cầu dựa trên hợp đồng đã ký trước đó, rồi nhấn “Tra cứu” để gửi yêu cầu lên hệ thống.

Sau đó, cửa sổ liên kết cùng với trang tra cứu lịch tàu sẽ được hiện lên, từ kết quả này, bạn có thể thấy được thông chi tiết về đơn hàng của mình rồi. Rất đơn giản đúng không?

4- Kiểm tra kỹ chất lượng - số lượng hàng hóa khi về tay 

Hàng hóa vận chuyển đường dài không tránh khỏi những rủi ro như hỏng, thất lạc hay do người bán giao thiếu, giao hàng thiếu chất lượng... Vì thế, để đảm chất lượng đơn hàng, giảm thiểu tối đa thất thoát, bạn cần kiểm tra kỹ chất lượng, số lượng hàng hóa ngay khi về tay. 

Khi đơn hàng về đến bạn cần tiến hành kiểm tra kỹ chất lượng - số lượng hàng để có biện pháp xử lý kịp thời nhé

Khi đơn hàng về đến bạn cần tiến hành kiểm tra kỹ chất lượng - số lượng hàng để có biện pháp xử lý kịp thời nhé

Nếu đơn hàng có vấn đề về chất lượng, bạn cần liên hệ ngay đến người bán để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong trường hợp, đơn hàng thiếu, hỏng hóc, bạn cần liên hệ đến cả bên người bán và đơn vị vận chuyển, để xác định nguyên nhân chính xác và nhận hướng dẫn hoàn tiền hoặc bù hàng thích hợp từ đơn vị chịu trách nhiệm nhé.

 

Bài viết trên là “tất tần tật” những thông tin về vận chuyển hàng container từ Trung Quốc về Việt Nam mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có đơn hàng lớn, không cần gấp thì phương thức này thật sự là lựa chọn hàng đầu giúp bạn tiết kiệm, lại giảm thiểu được nhiều rủi ro trong quá trình vận chuyển. Và bạn đừng quên những lưu ý cần nắm khi sử dụng dịch vụ để giúp mình có được đơn hàng đủ và chất lượng nhất nhé. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp nhanh chóng nhất. 

Thêm Đánh giá - Bình luận