Hotline

MOQ là gì? 5 điều cần biết về số lượng đặt hàng tối thiểu

Tạo bởi Marketing | Tin tức | 17/07/2023

MOQ là gì? 5 điều cần biết về số lượng đặt hàng tối thiểu

MOQ là thuật ngữ mà hầu hết các dân buôn khi nhập khẩu hàng hóa đều biết. Vậy MOQ là gì? MOQ đóng vai trò như thế nào trong việc nhập hàng hiện nay? Cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây để có được câu trả lời chính xác cũng như nắm được 5 điều cần biết về số lượng đặt hàng tối thiểu bạn nhé!

MOQ là gì? - Câu hỏi được nhiều nhà buôn đặt ra

MOQ là gì? - Câu hỏi được nhiều nhà buôn đặt ra

1. MOQ là gì?

MOQ (viết tắt của Minimum Order Quantity) được hiểu là số lượng đặt hàng tối thiểu trong mỗi đơn đặt hàng từ nhà cung cấp. Hiện nay người ta thường dùng các đơn vị như 100, 1000 hoặc 10.000 (sản phẩm) để tính MOQ. Tùy theo từng nhà cung cấp, từng ngành nghề hay từng lĩnh vực mà mức MOQ cũng khác nhau do sự tác động của chi phí, nhân công hay thậm chí là năng lực sản xuất của mỗi đơn vị. 

MOQ là thuật ngữ dùng để chỉ số lượng đặt hàng tối thiểu

MOQ là thuật ngữ dùng để chỉ số lượng đặt hàng tối thiểu

2. Vai trò của MOQ trong kinh doanh

Sở dĩ MOQ đóng một vai trò rất quan trọng vì chỉ số này tác động trực tiếp đến quá trình sản xuất và trong kinh doanh buôn bán. Cụ thể sau đây là những vai trò điển hình của MOQ mà dân kinh doanh cần nắm rõ:

  • Đảm bảo dòng tiền: Nhà cung cấp sẽ dựa vào các chỉ số MOQ để xác định giá tối ưu trên mỗi sản phẩm, từ đó đưa ra mức giá bán phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bằng việc xác định được số lượng đơn hàng tối thiểu,nhà cung cấp có thể lập kế hoạch tài chính và sản xuất dài hạn để đảm bảo dòng tiền hiệu quả nhất.

  • Hạn chế hàng tồn kho: Việc xác định số lượng MOQ thích hợp nhất sẽ hạn chế tối đa tình trạng hàng tồn kho. Vì khi đó số lượng hàng hoá bán ra sẽ được đo lường thích hợp với số lượng hàng hoá sản xuất và nhà cung cấp cũng tính toán được mức hàng hoá tối thiểu nhất định ở mỗi lần bán hàng.

  • Tối ưu chi phí vận chuyển: Khi số lượng đặt hàng tối thiểu được xác định, khách hàng sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí vận chuyển vì theo quy tắc nếu nhập hàng càng với số lượng càng nhiều thì phí vận chuyển sẽ càng giảm.

  • Tăng lợi nhuận: MOQ giúp tăng lợi nhuận ở cả nhà cung cấp và dân buôn. Vì trên thực tế khi xác định số lượng đặt hàng tối thiểu, nhà cung cấp sẽ không lo về vấn đề dân buôn nhập với số lượng hàng hoá quá ít làm cho mức lợi nhuận không cao bằng khi nhập với số lượng nhiều nhất định. Hay về phía khách hàng, khi nhập hàng với số lượng lớn thì tiền vốn bỏ ra sẽ ít hơn, từ đó lợi nhuận thu được từ việc bán ra cũng sẽ tăng lên đáng kể.

MOQ đóng một vai trò rất quan trọng trong kinh doanh hàng hoá

MOQ đóng một vai trò rất quan trọng trong kinh doanh hàng hoá

3. Phân loại các cấp độ MOQ và 1 số chỉ số liên quan

Hiện nay theo các nhà cung cấp, MOQ được chia thành 2 cấp độ chính là MOQ thấp và MOQ cao. Ngoài ra EQO và FOB cũng là 2 chỉ số được quan tâm nhiều nhất. 

3.1. MOQ thấp

Hầu hết các nhà kinh doanh mới bắt đầu cung cấp hàng hóa đều áp dụng MOQ thấp nhằm duy trì lượng khách hàng tiềm năng mặc dù khả năng mang lại lợi nhuận là ở mức khá thấp. Theo đó MOQ thấp sẽ có số lượng đặt hàng tối thiểu rơi vào khoảng 1 đến 50 sản phẩm tùy theo sự tính toán của từng nhà cung cấp khác nhau.

3.2. MOQ cao

Ngược lại với MOQ thấp, MOQ cao sẽ đưa ra mức đặt hàng tối thiểu trên 50 sản phẩm và không giới hạn con số cao nhất. Mức độ MOQ cao sẽ thay đổi linh hoạt tùy theo từng loại hàng hoá và ngành dịch vụ khác nhau.

Tuy nhiên, một điều đặc biệt là MOQ cao chỉ được áp dụng cho 20% khách hàng có lượt mua nhiều nhất tại mỗi đơn vị cung cấp. Để tính toán được những khách hàng có lượt mua nhiều nhất, người ta thường dựa trên tổng số lượng hàng hoá hoặc tổng giá trị hàng hóa mà khách hàng đó đặt hàng tại một đơn vị.

3.3. EQO, FOB

EOQ (Economic Order Quantity) là số lượng đặt hàng mang tính kinh tế giúp khách hàng thu về mức lợi nhuận cao nhất khi bán lại sản phẩm ra thị trường.

FOB (Free On Board hoặc Freight On Board): đối với Free On Board, người mua không phải chịu bất cứ khoản phí vận chuyển nào, thay vào đó nhà cung cấp sẽ có nhiệm vụ thực hiện việc chi trả này. Ngược lại, đối với Freight On Board, bên phía người mua sẽ chịu trách nhiệm chi trả tất cả khoản phí vận chuyển. 

MOQ được phân chia thành nhiều cấp độ khác nhau

MOQ được phân chia thành nhiều cấp độ khác nhau

4. 4 yếu tố ảnh hưởng tới MOQ

Khi tính toán MOQ, nhà cung cấp thường dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra chỉ số thích hợp nhất. Cụ thể sau đây là 4 yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến MOQ:

4.1. Phân loại sản phẩm 

Người ta thường xác định MOQ dựa theo phân loại sản phẩm có giá thành thấp hay cao. Điển hình các sản phẩm có giá rẻ như dụng cụ học tập, quần áo, đồ gia dụng,... thì MOQ sẽ nằm ở mức cao. Ngược lại, các sản phẩm sở hữu giá cả đắt đỏ như đồ trang sức, đồ nội thất,... thì MOQ sẽ thấp hơn.

4.2. Giá khuôn/giá mẫu

Để đáp ứng được nhu cầu thị trường, đặc biệt là những sản phẩm có thiên hướng thiết kế độc đáo sẽ yêu cầu nhiều khuôn mẫu khác nhau. Do đó trong quá trình sản xuất, nhà cung cấp phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định dành cho khuôn mẫu. Vì thế mà MOQ được xác định ở mức cao hơn là điều hoàn toàn có thể xảy ra để bù đắp lại chi phí sản xuất và mang lại lợi nhuận cho nhà cung cấp. 

4.3. Yêu cầu sản xuất riêng theo order 

Tương tự đối với các sản phẩm yêu cầu thiết kế riêng, nhà sản xuất cũng phải bỏ chi phí nhiều hơn mức bình thường cho các khoản thiết kế hay chất liệu để phục vụ nhu cầu khách hàng. Do đó, để kiếm được mức lợi nhuận thích hợp nhất thì bắt buộc MOQ sẽ phải nâng lên cao hơn.

4.4. Quy mô nhà cung cấp

Tuỳ theo quy mô nhà cung cấp lớn hay nhỏ mà mức MOQ đề ra cũng khác nhau. Theo đó những nhà cung cấp có quy mô nhỏ thường sẽ đưa ra mức MOQ thấp hơn so với những nhà cung cấp có quy mô lớn. 

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc đưa ra chỉ số MOQ ở mỗi đơn vị cung cấp

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc đưa ra chỉ số MOQ ở mỗi đơn vị cung cấp

5. 3 kinh nghiệm đàm phán MOQ với nhà cung cấp 

Tuy mức MOQ sẽ được tính toán và đưa ra từ nhà cung cấp nhưng phía khách hàng vẫn có thể đàm phán để đem về lợi nhuận tốt nhất cho mình. Sau đây là 3 kinh nghiệm mà người mua cần tham khảo để đàm phán MOQ hiệu quả:

  • Thứ nhất, khách hàng có thể chủ động đưa ra mức MOQ theo nhu cầu của bản thân để đàm phán và thương lượng với nhà cung cấp. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng hàng tồn kho khi người mua nhập một lượng lớn hàng hoá nhưng không bán kịp trong 1 khoảng thời gian nhất định.

  • Thứ hai, nguyên liệu là yếu tố ảnh hưởng đến MOQ, vì thế bạn có thể cân nhắc để lựa chọn những nguyên liệu thay thế có chi phí rẻ hơn. Từ đó, chi phí sản xuất cũng giảm đáng kể và mức MOQ cũng thay đổi theo nhằm đem đến lợi nhuận cao nhất cho dân buôn.

  • Thứ ba, khách hàng cũng nên xem xét các yếu tố về số lượng MOQ, thời gian sản xuất, giá cả để chọn ra nhà cung cấp chất lượng nhất.

Khách hàng có thể đàm phán với nhà cung cấp về mức MOQ thích hợp

Khách hàng có thể đàm phán với nhà cung cấp về mức MOQ thích hợp

Bài viết trên đây đã giải đáp MOQ là gì cũng như những thông tin liên quan đến số lượng đặt hàng tối thiểu. Qua đó chúng tôi gợi ý đến bạn đọc những kinh nghiệm đàm phán MOQ hiệu quả nhất với nhà cung cấp. Hy vọng những thông tin trên sẽ thực sự bổ ích đối với bạn đọc đang có ý định kinh doanh cũng như muốn biết thêm về khái niệm này.

Thêm Đánh giá - Bình luận